Home>Press>Gateway to Vietnam 2018


CEO Thép Nam Kim: Sẽ tăng công suất gấp đôi trong 5 năm tới, tiến vào thị trường Mỹ, châu Âu

 (NDH) Nam Kim mở room ngoại để thu hút vốn đầu tư của các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài trong cùng ngành sản xuất thép, tôn mạ hoặc các nhà đầu tư dài hạn khác.

LTS:Trong 3 ngày cuối tháng 10 – 25, 26, 27 tháng 10 tại thành phố Hồ Chí Minh, SSI tổ chức Hội nghị “Gateway to Vietnam 2017” với chủ đề “Thị trường Vốn – Động lực tăng trưởng mới của nền Kinh tế” với nhìn nhận thị trường vốn sẽ là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng nhất của nền kinh tế.

Bên cạnh hội thảo, các nhà đầu tư quốc tế sẽ có buổi gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng tại Việt Nam. Chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị độc giả một số điểm nổi bật của các doanh nghiệp đang được thị trường quan tâm hiện nay.

~~~

CTCP Thép Nam Kim (NKG) đang có những kế hoạch đầu tư lớn để nâng công suất lên gấp đôi hiện nay, cùng với việc đầu tư công nghệ hiện đại nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm để tiến đến các thị trường khác như Mỹ, Úc, châu Âu và Nam Phi bên cạnh thị trường truyền thống như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Philippine…

Đó là những định hướng chiến lược trong vòng 5 năm tới mà ông Phạm Mạnh Hùng, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Thép Nam Kim đã chia sẻ cùng với NDH.

 

Ông Phạm Mạnh Hùng, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc

Công suất sẽ tăng gấp đôi, đạt 2.200.000 tấn/năm trong vòng 5 năm tới

Nam Kim liên tục xây dựng thêm các nhà máy mới, mới đây Nam Kim cũng vừa công bố việc chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy Thép tấm lợp vốn 2.200 tỷ đồng tại Bà Rịa – Vũng Tàu, xin ông cho biết mục đích và khả năng triển khai dự án và thị trường hướng đến?

Ông Phạm Mạnh Hùng: Nam Kim được thành lập năm 2002, đến nay đã là 15 năm. Từ một nhà máy với công suất sản phẩm cuối cùng là 50.000 tấn/năm, hiện chúng tôi đã phát triển lên 4 nhà máy với tổng công suất sản phẩm mạ cuối cùng là 1.200.000 tấn/năm (tăng 24 lần).

Để chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm tiếp theo chúng tôi đang triển khai đầu tư một nhà máy mạ màu chất lượng cao liên doanh với Hàn Quốc, nhà máy cho ra sản phẩm mới dùng trong lĩnh vực trang trí nội thất, hàng dân dụng, hàng điện từ (hiện nay các mặt hàng này trong nước phải nhập khẩu) dự kiến sản lượng 80.000 tấn/năm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang triển khai 1 Nhà máy sản xuất tôn mạ với công xuất 1.000.000 tấn/năm. Nhờ đầu tư nhà máy mới này, trong vòng 5 năm tới công suất của Nam Kim đạt 2.200.000 tấn/năm, tăng gần gấp đôi so với hiện nay.

Với việc đầu tư thiết bị hiện đại, sản phẩm chất lượng cao, đa dạng hóa các dòng sản phẩm, ngoài thị trường truyền thống, chúng tôi định hướng vào các thị trường khác như Mỹ, Úc, châu Âu và đẩy mạnh phát triển sang thị trường châu Phi còn rất nhiều tiềm năng. Chúng tôi cũng định hướng tỷ lệ xuất khẩu và nội đia ở mức 50/50.

Thị phần tôn mạ của Thép Nam Kim liên tục tăng trưởng nhanh qua các năm, tuy nhiên sắp tới đây có doanh nghiệp lớn trong ngành cũng nhảy vào thị trường tôn mạ, ông có lo lắng không? Theo quan điểm của ông thế mạnh của Nam Kim trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác là gì?

Ông Phạm Mạnh Hùng:Theo số liệu Hiệp hội thép VN đến 9 tháng đầu năm 2017, thị phần của Nam Kim tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, tôn mạ Nam Kim tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 và đạt thị phần 16,32% (tăng 1,02% so với đầu năm 2016), ống thép kẽm Nam Kim duy trì vị trí trong top 10, đạt thị phần 5,74% (tăng 0,58% so với đầu năm 2016).

 

Việc xuất hiện một số doanh nghiệp đầu tư mới ngành tôn mạ trong thời gian tới tôi nghĩ đó là quy luật của nền kinh tế thị trường, chúng tôi chấp nhận cạnh tranh. Hiện nay, nhu cầu tôn mạ đối với trong nước và xuất khẩu vẫn tăng trưởng tốt trong các năm tới, theo đánh giá của tôi với mức bình quân trên 15%/năm. Ngoài ra, việc áp thuế tự vệ tôn mạ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam, cũng làm giảm đi lượng hàng tôn mạ nhập khẩu vào, do vậy việc một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực tôn mạ cũng không ảnh hưởng gì nhiều đối với Nam Kim.

Nói về thế mạnh của Nam Kim thì đầu tiên là chúng tôi có quy trình SX khép kín. Hiện Nam Kim đầu tư khép kín từ sản xuất thép cán nguội đến các sản phẩm cuối cùng (từ 03 – 05 công đoạn sản xuất), mỗi công đoạn có giá trị gia tăng nhất định sẽ tạo ra chuỗi giá trị gia tăng chung cho từng sản phẩm, việc khép kín quy trình sản xuất cũng giúp chúng tôi chủ động trong sản xuất, kinh doanh.

Thứ hai, Nam Kim đã chủ động đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, qua đó tạo ra sản phẩm chất lượng cao, hạ giá thành sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Thứ ba, xây dựng được hệ thống thị trường, khách hàng thường xuyên, ổn định trong nước và xuất khẩu, hiện chúng tôi đã xuất khẩu trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thứ tư, các lợi thế về thuế tự vệ từ các nước nhập khẩu, hiện Nam Kim có mức thuế thấp nhất từ các quốc gia Malaisia, Thái Lan, Úc. Ngoài ra, chúng tôi có đầy đủ các Giấy chứng nhận, điều kiện, các tiêu chuẩn để nhập khẩu vào các nước.

Thứ năm, thương hiệu Nam Kim ngày càng được khách hàng nhận diện cao và nhu cầu tiêu dùng đối với sản phẩm.

Cuối cùng là đội ngũ nhân sự quản trị sản xuất, kinh doanh nhiều kinh nghiệm.

NKG – SMC là sự hợp tác giữa 2 lĩnh vực sản xuất – gia công – kinh doanh

Công ty nhận được sự quan tâm của các quỹ lớn như DC, và gần đây nhất là SMC. Con số 2 triệu cổ phiếu NKG do SMC nắm giữ không nhiều, nhưng liệu có trường hợp nào SMC muốn thâu tóm NKG không, thưa ông?

Ông Phạm Mạnh Hùng: Được quỹ lớn như DC đầu tư vào Công ty (hiện nay khoảng 22%) là niềm tự hào đối với chúng tôi, như vậy chúng tôi được đánh giá rất cao về tất cả các mặt quản trị, sản xuất, kinh doanh, cũng như khả năng tăng trưởng dài hạn.

Đối với SMC là đơn vị chuyên kinh doanh thương mại và gia công, việc đầu tư vào Công ty chúng tôi là việc hợp tác chiến lược. Nếu thị trường nghĩ SMC mua 2 triệu CP/130 triệu CP đang lưu hành của Công ty là không phù hợp thì tại sao không nghĩ ngược lại.

Chúng tôi tạo ra 1 kênh tiêu thụ sản phẩm tôn, thép mạ, qua SMC, sản phẩm Công ty chúng tôi được gia công cắt tấm, xả băng đưa vào các công trình dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp. Đó là sự hợp tác rất tốt giữa 2 lĩnh vực sản xuất – gia công – kinh doanh.

Hiện nay tỷ lệ đòn bẩy tài chính của Nam Kim đang ở mức tương đối cao, điều này có ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của Công ty không thưa ông?

Ông Phạm Mạnh Hùng:Với đặc thù hoạt động ngành sản xuất kinh doanh tôn mạ, Công ty có tổng công suất trên 1 triệu tấn như hiện nay với quy trình sản xuất khép kín thì tỷ lệ này theo tôi là không cao. Tuy nhiên, để đảm bảo các chỉ số tài chính an toàn, trong năm nay Công ty đã phát hành thành công 30 triệu cổ phiếu, thu về hơn 800 tỷ đồng, số tiền này Công ty phục vụ cho đầu tư trung và dài hạn, tăng vốn lưu động, qua đó sẽ giảm bớt áp lực lãi vay, các chỉ số tài chính được tốt hơn, tăng hiệu quả kinh doanh.

Nam Kim mới nâng room ngoại lên 100%, ông có thể chia sẻ thêm về quyết định này?

Ông Phạm Mạnh Hùng: Quyết định này được sự đồng thuận của HĐQT, cổ đông. Việc mở room ngoại lên 100% tạo điều kiện cho Nam Kim thu hút vốn đầu tư của các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài trong cùng ngành sản xuất thép, tôn mạ hoặc các nhà đầu tư dài hạn khác, cho mục tiêu tăng trưởng quy mô vốn đảm bảo an toàn tài chính, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh trong các năm tiếp theo.

Sẽ vượt mức kế hoạch cả 3 chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận cho năm 2017

Diễn biến thị trường thép trong quý III có thể nói là khả quan, ông có thể cho biết ước kết quả kinh doanh quý vừa qua và triển vọng quý cuối năm ra sao?

Ông Phạm Mạnh Hùng: Tính đến hết 9 tháng năm 2017, Công ty ghi nhận sản lượng đạt 650.000 tấn, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước và đạt 81% kế hoạch năm. Nếu tính riêng mặt hàng tôn, thép mạ thì đạt 512.000 tấn, tăng 37% so với cùng kỳ. Doanh thu đạt 9.400 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ, và đạt 78% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 530 tỷ đồng, tăng trưởng 17% và đạt 88% kế hoạch năm.

Thông thường quý IV là quý thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, do vậy năm 2017 chúng tôi sẽ đạt vượt mức kế hoạch về cả 3 chỉ tiêu mà ĐHĐCĐ 2017 đã thông qua.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị!

 

 

 

A website like russian-escorts will provide you with the highest quality in the industry.

One of the sponsors for the event were CC Bank who supplied refreshments throughout the conference.